Với chúng tôi, mỗi lớp học là một Gia đình

Bạn đang truy cập như là khách vãng lai. Click để đăng nhập

Tab chính

Bạn đang ở đây

1 bài gửi / 0 new
Mr. Hoangology
Ảnh của Mr. Hoangology
Nên học theo sách TOEIC nào?

Hiện nay, trên thị trường, các giáo trình hướng dẫn ôn thi TOEIC rất phong phú. Tuy nhiên, điều này cũng gây khó khăn lớn cho các bạn cần lựa chọn cuốn sách TOEIC đúng với nhu cầu và trình độ của mình. Vì vậy, mình mở topic này mong muốn tập hợp ý kiến đánh giá của các bạn đã từng học và thi TOEIC về các giáo trình mà các bạn đã học. Những chia sẻ của các bạn chắc chắn sẽ giúp các thế hệ sau tiết kiệm được tiền bạc và thời gian trong quá trình học và hoàn thiện tiếng Anh của mình.

Để mở hàng, mình có một số đánh giá như sau (đây chỉ là ý kiến chủ quan của mình):

 

  1. Về giáo trình 1000 Listening Comprehension Practice Test Items for the New TOEIC Test - Jim Lee

Sách bao gồm 10 đề thi nghe. Đây là cuốn sách mà các bạn có thể sử dụng trong quá trình luyện đề trước khi thi. Sách có độ khó tương đương thi thật và đặc biệt là các tình huống, từ vựng, các kiểu câu hỏi, độ dài câu hỏi/câu trả lời gần như trùng với thi thật. Ứng với từng bài nghe, phần script của sách chỉ rõ đoạn thông tin chứa đáp án, đồng thời có thêm mục 'paraphrasing' để giúp người học luyện tập đa dạng hóa khả năng diễn đạt của mình. Nếu điểm TOEIC của bạn hiện tại là 600 điểm và mục tiêu là 800, thì bạn có thể bắt đầu học ngay với cuốn sách này và luyện tập trung mỗi tuần 1 đề, sau đó thì 2 đề một tuần ở giai đoạn cuối. Vì đây là cuốn sách luyện đề đơn thuần nên hoàn toàn không có hướng dẫn và các mẹo làm bài TOEIC hiệu quả. Cách học là học kỹ, học sâu, sau khi hiểu cặn kẽ toàn bộ ý nghĩa của từ, cấu trúc, đặc điểm âm thanh (vì học nghe mà) của bài, bạn cần suy ngẫm tìm hiểu sự liên kết giữa các câu hỏi và hội thoại/bài nói, đồng thời nhóm các nhóm tình huống tương tự, hay các loại câu hỏi tương tự lại. Cần ôn tập thật kỹ trước khi học sang bài mới, và vì bạn đang luyện nghe nên việc ôn tập phải thực hiện bằng tai. Tức là phải nghe thật nhiều bài cũ trước khi sang bài mới. Về cơ bản các đề là tương tự nhau nên khi đã nắm chắc một đề, thì việc học sang đề mới giúp bạn thấy điểm tương đồng và điểm mới. Và học hết cuốn này thì chắc chắn bạn có thể đạt 800 điểm.

 

  1. Về giáo trình 1000 Reading Comprehension Practice Test Items for the New TOEIC Test - Jim Lee

Sách bao gồm 10 đề thi Reading (gồm 3 phần 5,6,7). Các tình huống điền từ trong phần 5 khá tổng quát, bao gồm hết các vấn đề trong bài thi TOEIC (từ loại, từ vựng, liên từ, đảo ngữ...) và có xu hướng sử dụng nhiều từ mới và câu hơi dài hơn thi thật một chút. Nhiều bạn làm sách này xong thấy toát mồ hôi và không đủ tự tin để đăng ký thi thật. Trên thực tế, thì sách có khó hơn thi thật một chút, và có sử dụng nhiều từ mới nhưng đa phần lại không ảnh hưởng tới việc chọn đáp án đúng chỉ cần mình nắm cấu trúc câu và cấu trúc ngữ pháp tốt là có thể làm đúng 30/40 câu. Phần 6 và phần 7 của sách sử dụng những bài dài hơn thi thật nhưng từ vựng và cách hỏi khá giống với bài thi thật. Nếu bạn có thể làm đề này kịp giờ thì chắc chắn bạn sẽ làm kịp giờ trong bài thi thật.

Nhược điểm của sách là không có phần giải thích tại sao chọn đáp án này hay đáp án kia, do đó sách chỉ phù hợp với những bạn đã có vốn ngữ pháp chắc chắn (600), với các bạn còn yếu thì học sách này sẽ không mang lại hiệu quả, các bạn cần học những cuốn sách hướng dẫn trước, hoặc học sách này cùng với một bạn giỏi hơn hỗ trợ.